Những chính sách bất động sản quan trọng năm 2014

Thị trường bất động sản năm 2014 đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Niềm tin và thực tế giao dịch các phân khúc đã được cải thiện đáng kể so với những năm trước. Năm 2014 cũng được đánh dấu bằng việc ra đời hàng loạt các chính sách vĩ mô giúp tăng tính minh bạch cho thị trường và hướng tới lợi ích của khách hàng.
Những chính sách bất động sản quan trọng năm 2014
Những chính sách bất động sản quan trọng năm 2014
1. Thống nhất cách tính diện tích theo thông thuỷ
Ngày 20/02/2014 Bộ Xây dựng đã ban hành thông tư 03 quyết định cách tính diện tích căn hộ theo hình thức thông thuỷ. Trước đây, diện tích căn hộ tính theo phương pháp tim tường, diện tích được tính từ tim đường bao, tường ngăn đã gây ra nhiều thiệt thòi, bức xúc cho khách hàng mua căn hộ. Theo cách tính mới này, diện tích căn hộ là diện tích thực mà khách hàng sử dụng, không bao gồm tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm trong căn hộ. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 08/04/2014.
Tiếp theo, Bộ Xây dựng ban hành thông tư 05, ngày 09/05/2014 hướng dẫn cụ thể cách tính phí dịch vụ theo diện tích thông thuỷ, từ đó đã giải quyết đáng kể những điều chưa rõ ràng trong việc tính phí dịch vụ giữa chủ đầu tư và cư dân.
2. Được thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai từ 16/06/2014
Ngày 25/04/2014 thông tư liên tịch số 01/2014/TTLT-NHNN-BXD-BTP-BTNMT giữa Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên môi trường đã hướng dẫn thủ tục thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định tại nghị định số 71.
Theo nội dung đó, trường hợp dự án đã được doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thế chấp thì doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi nội dung thế chấp đã đăng ký (rút bớt tài sản thế chấp) trước khi bán nhà ở trong dự án đó cho tổ chức, cá nhân, Bên thế chấp chỉ được thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai tại một tổ chức tín dụng để vay vốn mua nhà ở trong dự án đầu tư xây dựng của doanh nghiệp.
Nếu dự án hình thành trong tương lai đang được thế chấp theo quy định tại thông tư này thì không được tiếp tục thế chấp theo hình thức thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở đó. Hợp đồng thế chấp phải được công chứng và đăng ký giao dịch bảo đảm theo quy định.
Cũng theo thông tư, loại nhà ở hình thành trong tương lai được thế chấp để vay vốn gồm căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ (gồm liền kề, biệt thự) tại các dự án nhà ở thương mại và nhà ở xã hội. Nhà ở hình thành trong tương lai chỉ được thế chấp khi có đủ các điều kiện: đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã xây dựng xong phần móng, chưa bị kê biên thi hành án.
3. Những công trình xây dựng sai phép có thể tồn tại nếu đủ điều kiện
Từ ngày 02/04/2014 chính thức có hiệu lực thông tư 02/TT-BXD của Bộ Xây dựng, điểm đáng chú ý của thông tư này là quy định các công trình xây dựng không phép, sai phép sẽ được tồn tại, không phải phá dỡ phần vi phạm nếu nộp phạt bổ sung và hoàn thiện đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.
Cụ thể, tổ chức, các nhân thi công xây dựng công trình, dự án không đúng với nội dung được cấp phép, nếu không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, không xây dựng trên phần đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500 nghìn đến 50 triệu đồng. Thêm nữa, nếu vi phạm có thể bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng trái phép, không phép đối với công trình là nhà ở riêng lẻ và bằng 50% giá trị phần xây dựng, sai thiết kế đô thị được duyệt đối với công trình thuộc dự án đầu tư, hoặc công trình chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế, kỹ thuật xây dựng.
4. Giảm đáng kể thủ tục cấp sổ đỏ căn hộ chung cư
Từ 05/08/2014, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở đều quy về một mối. Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội có nhiệm vụ tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và làm thủ tục trình Sở tài nguyên môi trường Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người mua nhà và chủ đầu tư các dự án trên địa bàn thành phố
5. Tăng khả năng tiếp cận vay vốn gói ưu đãi 30.000 tỷ
Nghị quyết 61/NQ-CP của Thủ tướng chính phủ bổ sung nghị quyết số 02 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Theo nội dung nghị quyết, Thủ tướng đã phê duyệt ba nội dung quan trọng:
  • Một là, sửa đổi thời gian hỗ trợ đối với các đối tượng được vay vốn gói 30.000 tỷ lên thời gian 15 năm.
  • Hai là, mở rộng thêm đối tượng được vay vốn, giảm nhẹ điều kiện. Đảm bảo sự dễ dàng tiếp cận nguồn vốn hơn cho các đối tượng
  • Ba là, bổ sung thêm một số ngân hàng thương mại cổ phần do Ngân hàng Nhà nước chỉ định được tham gia cho vay gói 30.000 tỷ
6. Người nước ngoài được phép mua nhà
Quốc hội vừa thông qua luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và luật nhà ở (sửa đổi). Trong đó, đánh dấu sự đột phá về tư duy sở hữu, khi cho phép bán nhà cho cá nhân, tổ chức người nước ngoài với số lượng không quá 30% số căn hộ chung cư trong một toà nhà, hoặc không quá 250 nhà/pường.
Luật cũng quy định thời điểm chuyển quyền sở hữu được tính từ thời điểm bên mua, bên thuê đã thanh toán đủ tiền, và nhận bàn giao nhà, và hoàn thành đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật.
7. Chủ đầu tư bị phạt nặng nếu làm chậm sổ đỏ
Theo nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai được Chính Phủ ban hành, chậm làm thủ tục chứng nhận cho người mua nhà ở sẽ bị phạt, mức phạt có thể lên đến 1 tỷ đồng. Thời gian để áp dụng khung phạt là từ 3-6 tháng, 6-9 tháng, 9-12 tháng, đặc biệt nếu chậm làm thủ tục trên 12 tháng đối với từ 100 trường hợp trở lên sẽ bị phạt tiền từ trên 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng.
Nghị định có hiệu lực thi hành từ 25/12/2014
8. Cho phép phân lô bán nền từ ngày 05/01/2014
Từ ngày 05/01/2014, hộ gia đình, các nhân được chuyển quyền sử dụng đất trong khu đô thị để tự xây dựng nhà ở. Quy định này được công bố tại thông tư liên tịch số 20 được Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ ban hành nhằm hướng dẫn một số nội dung của Nghị định 11 về quản lý đầu tư phát triển xây dựng. Theo đó, khu vực (đã đầu tư hạ tầng) được chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây nhà có thể là phần đất thuộc nhiều dự án, một dự án hoặc một phần trong dự án. 
Các lô đất được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất để người dân tự xây dựng nhà ở không thuộc các vị trí nằm trong địa bàn các quận nội thành của các đô thị loại đặc biệt, khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị. Hộ gia đình, các nhân được chuyển quyền sử dụng đất để tự xây dựng nhà ở phải thực hiện việc xây dựng nhà theo đúng giấy phép xây dựng, tuân thủ quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị đã được phê duyệt.



Unknown

Nhà vuông cảm ơn các bạn đã theo dõi bài đăng!
Mọi vấn đề cần tư vấn, đóng góp ý kiến, xin gọi số 0936 80 12 16
    Comment
    Comment