Chính sách mới giúp bất động sản khơi thông

Từ năm 2013, thị trường bất động sản đã bắt đầu có những dấu hiệu ấm lên. Tại thời điểm hiện tại, tháng 11/2014, lượng giao dịch thành công tại Hà Nội tăng lên gần 10.000 giao dịch, tăng 200% so với cùng thời điểm năm ngoái.
thị trường bất động sản ấm lên
Thị trường bất động sản ấm lên
Tháng 11 vừa qua, Chính Phủ đã ban hành ba văn bản luật là thông tư 32/2014/TT-NHNN, Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật nhà ở (sửa đổi). Đây là một tin vui đối với thị trường, làm tăng kỳ vọng, niềm tin vào sự hồi phục của thị trường.
Văn bản luật trước tiênthông tư 32/2014/TT-NHNN ban hành ngày 18/11/2014 có hiệu lực từ 25/11 đã hạ điều kiện được vay vốn gói 30.000 tỷ, giúp cho phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá thấp được hưởng lợi lớn. Tạo nhiều cơ hội cho người có nhu cầu nhưng đang còn khó khăn về tài chính
Sau đó, ngày 25/11, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật nhà ở (sửa đổi). Hai văn bản luật này được kỳ vọng là động lực góp phần làm cho thị trường bất động sản khởi sắc lên.
Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) chính thức có hiệu lực từ 01/07/1015 được mong đợi sẽ tăng tính minh bạch, làm lành mạnh hóa thị trường và tăng tính hiệu quả của các hoạt động trên thị trường. Nhiều quy định mới siết chặt điều kiện kinh doanh đối với các doanh nghiệp bất động sản sẽ giúp sàng lọc các doanh nghiệp yếu kém, chộp giật, không có năng lực. Ví dụ như với việc bổ sung vào điều kiện kinh doanh bất động sản phải có vốn pháp định trên 20 tỷ đã sàng lọc được một số lớn các doanh nghiệp yếu kém, Những doanh nghiệp còn lại là những doanh nghiệp có năng lực và khả năng thật sự. Hay quy định về bắt buộc chủ đầu tư phải có bảo lãnh của ngân hàng khi muốn bán nhà ở hình thành trong tương lai. Bên cạnh đó, các yêu cầu, điều kiện để phê duyệt dự án bất động sản, dự án nhà ở cũng được siết chặt, đảm bảo tính phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt cũng sẽ có tác động tích cực lên thị trường.
Tiếp theo là quy định liên quan đến mở rộng phạm vi hoạt động của đầu tư nước ngoài. Luật mới cho phép nhà đầu tư nước ngoài được thuê nhà, công trình xây dựng để cho thuê lại, được đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê, đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, được nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất của tổ chức, cá nhân để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để chuyển nhượng, cho thuê đất đã có hạ tầng kỹ thuật đó. Đối với đất được Nhà nước giao thì nhà đầu tư nước ngoài còn được đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua. Đối với đất thuê trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế thì khối này được đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để kinh doanh theo đúng mục đích sử dụng đất. Điều này, giúp cho thị trường được phát triển một cách lành mạnh và minh bạch hơn. Bên cạnh đó, việc giảm nhẹ điều kiện kinh doanh bất động sản cho các cá nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ thu hút được một dòng vốn ngoại lớn đổ vào thị trường.
Văn bản luật thứ ba, Luật nhà ở (sửa đổi) là một sự tiến bộ về nhận thức sở hữu với việc cho phép quyền được sở hữu nhà ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài tại Việt Nam. Sự thay đổi này hứa hẹn đưa dòng vốn FDI, kiều hối về khơi thông thị trường bất động sản.  Có thể nói, đây là một hình thức xuất khẩu nhà ở tại chỗ, hứa hẹn mang lại nhiều ngoại tệ cho đất nước, tạo động lực và thanh khoản cho thị trường bất động sản cũng như cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt nam trong mắt giới đầu tư quốc tế. Luật Nhà ở (sửa đổi) cho phép cá tổ chức, cá nhân nước ngoài sau đây được sở hữu nhà ở tại Việt Nam: tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt nam, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt nam, cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt nam.
Họ có thể sở hữu nhà ở thông qua việc đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt nam hoặc thông qua việc mua, thuê mua, nhận tặng, cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ hoặc xây dựng trên diện tích đất ở được phép phân lô trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực đảm bảo quốc phòng, an ninh theo quy định của Nhà nước.
Cũng nhờ sự thông qua và những thay đổi tích cực của luật Nhà ở (sửa đổi) lần này, rất nhiều công ty đầu tư bất động sản đã lên phương án cho các dòng sản phẩm sẽ tung ra trong thời gian tới. Cùng với hàng loạt chính sách mới, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực đã dự báo thị trường bất động sản sẽ có cú hích lớn cả ở phân khúc giá rẻ và phân khúc cao cấp. Là lực đẩy lớn giúp thị trường bất động sản lấy lại đà và hồi phục trong thời gian tới.

Unknown

Nhà vuông cảm ơn các bạn đã theo dõi bài đăng!
Mọi vấn đề cần tư vấn, đóng góp ý kiến, xin gọi số 0936 80 12 16
    Comment
    Comment