Từ 2 bất động sản trở lên sẽ bị đánh thuế từ năm 2017

Đó là một quy định trong luật thuế tài sản sẽ bắt đầu triển khai từ năm 2017. Thuế tài sản là loại thuế mang tính trực thu, đánh thuế vào những công dân có tài sản có giá trị lớn, sở hữu nhiều. Đối với tài sản bất động sản thì công dân nào có bất động sản từ thứ 2 trở lên sẽ bị đánh thuế.
Sở hữu nhiều bất động sản sẽ bị đánh thuế
Sở hữu nhiều bất động sản sẽ bị đánh thuế
Luật thuế tài sản đã được đề xuất từ hơn 5 năm trước, tên gọi ban đầu của nó là thuế nhà ở, là một điều khoản nằm trong luật thuế nhà đất. Tuy nhiên, khi đó đề xuất này đã không được Quốc hội thông qua vì chưa có sự đồng thuận cao trong dân.
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, việc đánh thuế bất động sản đối với những công dân sở hữu nhiều bất động sản là hợp lý. Nó sẽ góp phần làm ổn định thị trường bất động sản, hạn chế tình trạng đầu cơ, gây lãng phí nhà ở, và làm một lượng lớn tín dụng nằm chết ở những bất động sản này.
Tuy nhiên, việc xác định các bất động sản thứ 2 trở đi không phải đơn giản và sẽ gây nhiều phiền toái. Việc mọi người đang sở hữu một liền kề, biệt thự, ngôi nhà nào đó và đứng tên chính chủ, nhưng đến căn nhà thứ hai trở đi, họ có thể nhờ rất nhiều người thân đứng tên thì việc xác định căn cứ đánh thuế của cơ quan công quyền là điều rất khó.
Theo mục tiêu của luật thuế tài sản, một trong những mục tiêu áp dụng luật thuế đối với bất động sản là nhằm hạn chế đầu cơ bất động sản. Tuy nhiên, trên thực tế giá trị nhà ở gắn liền với giá trị đất, và đầu cơ lại tập trung vào đất, căn cứ vào vị trí, địa thế của đất, mà không phải là đầu cơ giá trị xây dựng nhà ở trên đất. Do đó, để hạn chế đầu cơ thì cần phải tập trung áp dụng các công cụ điều tiết đối với đất.
Đồng thời, ngoài áp dụng thuế tài sản đối với bất động sản thì cũng có nhiều tài sản khác có giá trị lớn, thậm chí lớn hơn giá trị bất động sản nhiều như máy bay, siêu xe ô tô, tàu thủy, du thuyền... cũng cần phải đánh thuế. Nếu chỉ áp dụng thuế tài sản đối với nhà ở thì chưa đảm bảo tính hợp lý, công bằng của một luật thuế. Mặt khác, một số nước có trình độ phát triển hơn Việt Nam cũng chưa áp dụng thuế đối với nhà ở.

Nhà vuông

Nhà vuông cảm ơn các bạn đã theo dõi bài đăng!
Mọi vấn đề cần tư vấn, đóng góp ý kiến, xin gọi số 0936 80 12 16
    Comment
    Comment

0 comments :

Đăng nhận xét