Ước mơ mua nhà, một bài toán khó

Tốc độ đô thị hóa nhanh, các thành phố lớn trở thành miền đất hứa cho nhiều người, đặc biệt là những người trẻ. Ước mơ sở hữu một căn nhà là mong muốn của rất nhiều người tại thành phố, đặc biệt là những người trẻ. Tuy nhiên, tình hình giá chung cư ngày càng tăng lên làm cho ước mơ đó ngày càng khó khăn hơn, và nếu không tính toán một cách cẩn thận trước khi quyết định thì rất có thể họ sẽ phải gánh những khoản nợ lớn trên vai.
Cần tính toán cẩn thận trước khi quyết định mua nhà
Cần tính toán cẩn thận trước khi quyết định mua nhà

Giá căn hộ ngày càng tăng lên

Thị trường bất động sản vừa trải qua thời kỳ khủng hoảng chưa lâu. Thời điểm hiện tại vẫn được đánh giá là sôi động. Các dự án mới và cả củ được giới thiệu, mở bán liên tục. Tuy nhiên, những dự án bất động sản có mức giá phải chăng, phù hợp với đại đa số nhu cầu của người dân thì không nhiều. Những dự án có giá dễ chịu với những người có thu nhập thấp và trung bình ngày càng ít đi. Thay vào đó, thị trường đang chứng kiến sự bung hàng của hàng loạt các dự án bất động sản cao cấp.
Hơn nữa, các chính sách dành cho người có thu nhập trung bình và thấp như Nhà ở xã hội không được quản lý, phát triển một cách chuẩn xác, người dân dần mất niềm tin vào Nhà ở xã hội khi thủ tục xét duyệt nhiêu khê, phức tạp, và nhất là việc chất lượng công trình không đảm bảo, không gian sống bức bối.

Tính toán cẩn thận trước khi quyết định mua nhà

Mơ ước sở hữu nhà là một mơ ước chính đáng và quan trọng. Tuy nhiên, trước khi quyết định cần phải tính toán cẩn thận và có kế hoạch cụ thể. Nếu không, việc có được một ngôi nhà sẽ đồng nghĩa với việc gánh những khoản nợ rất lớn. Trên thực tế, có rất nhiều khách hàng sau khi vay tiền từ các tổ chức tín dụng, ngân hàng để mua nhà nhưng không thể trả khoản tiền hàng tháng hoặc để trả được khoản tiền đó thì cuộc sống sinh hoạt hàng ngày gặp rất nhiều chật vật.
Việc thuê nhà có một ưu điểm là số tiền hàng tháng phải trả nhỏ, linh động, nếu thay đổi chỗ làm việc, hoặc không thích có thể tìm chỗ khác. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là chúng ta không có tài sản tích lũy được từ khoản tiền thuê phải trả hàng tháng. Ngược lại, nếu vay tiền mua nhà, số tiền hàng tháng phải trả sẽ lớn hơn nhiều số tiền đi thuê, nhưng sau đó chúng ta có được một tài sản là ngôi nhà đó.
Việc thuê hay mua là tùy hoàn cảnh của mỗi người. Tuy nhiên, để quyết định mua, các bạn nên huy động tối đa các khoản tiền từ bản thân và vay người thân, bạn bè không lãi suất. Sau đó còn thiếu thì mới tính đến chuyện vay ngân hàng. Cần tính toán cẩn thận, hợp lý nguồn thu nhập, chi phí sinh hoạt, chi phí trả gốc và lãi hàng tháng, lãi suất ngân hàng, tính toán đến sự biến động lãi suất để đưa ra một quyết định hợp lý nhất. Tránh tình trạng gây ra nhiều áp lực tài chính cho bản thân sau khi mua nhà.

Dương Tất Thắng

Nhà vuông cảm ơn các bạn đã theo dõi bài đăng!
Mọi vấn đề cần tư vấn, đóng góp ý kiến, xin gọi số 0936 80 12 16
    Blogger Comment
    Facebook Comment

2 comments :

  1. mua chung cư ở hà nội để ở giá tiền khoảng bao nhiêu là vừa nhỉ

    goo.gl/OE0I7K

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tùy khu vực, tùy nhu cầu của bạn. Rất đa dạng!

      Xóa