Nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm mạnh đến bất động sản Việt Nam

Từ trước tới nay, các nhà đầu tư bất động sản Nhật đã tham gia vào thị trường Việt Nam, nhưng mới ở mức thăm dò thị trường. Đến nay, chiến lược đã bắt đầu thay đổi, nhiều nhà đầu tư đã bắt tay liên doanh với các doanh nghiệp trong nước để thực hiện những dự án bất động sản quy mô lớn.
Bắt đầu có làn sóng đầu tư bất động sản từ Nhật Bản
Bắt đầu có làn sóng đầu tư bất động sản từ Nhật Bản

Kỳ vọng những đại đô thị kiểu Nhật Bản

Đã có nhiều các đơn vị đến Việt Nam tìm kiếm các dự án bất động sản dở dang và các quỹ đất sạch để phát triển những đại đô thị kiểu Nhật Bản. Những doanh nghiệp Nhật trước đó, bao gồm khoảng 20 đến 30 doanh nghiệp đến Việt Nam để mua lại các dự án bất động sản rồi phân phối lại, nay các nhà đầu tư lớn tìm kiếm các quỹ đất để trực tiếp đầu tư các dự án. Họ cho rằng, về cơ bản thì thị trường bất động sản Việt Nam vẫn đang trong thời kỳ đầy tiềm năng, thời gian họ thăm dò, xem xét thị trường đã qua, giờ là lúc bắt tay vào thực hiện những chiến lược dài hơi, nhắm đến một phân khúc còn đang bỏ ngỏ, đó là những đô thị kiểu mẫu, mang phong cách Nhật Bản tại Việt Nam.
Với sự thay đổi ở tầng chính sách vĩ mô, hàng loạt chính sách mới tạo điều kiện cho người nước ngoài mua, sở hữu và đầu tư kinh doanh bất động sản tại Việt Nam đã tạo thêm điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Nhật tham gia vào thị trường. Đối với hầu hết các nhà đầu tư Nhật, đầu tiên là sẽ đầu tư các dự án dở dang, sau đó là sẽ trực tiếp thực hiện các dự án khi đã có thương hiệu, uy tín trên thị trường. Họ cũng tính đến cả phương án đầu tư các dự án trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê. Trong xu thế đó, nhiều công ty xây dựng Nhật Bản cũng đã xúc tiến những hợp tác với các công ty xây dựng và đầu tư bất động sản tại Việt Nam.

Quá trình sẽ được đẩy nhanh

Hiện nay, trên thị trường bất động sản, các nhà đầu tư bất động sản đang đẩy nhanh quá trình xúc tiến đầu tư bất động sản tại Việt Nam. Mới đây, tập đoàn Mitsubishi đầu tư một dự án tại Hà Nội, họ vừa công bố khoản đầu tư 200 triệu yên (tương đương khoảng 1,9 tỷ đô la) dự án The Manor Central Park tại đường vành đai 3.
Không chỉ các nhà đầu tư mới đến do sức hút từ thị trường bất động sản Việt Nam, mà ngay cả những nhà đầu tư sớm tham gia thị trường cũng đang đẩy nhanh tốc độ triển khai và tìm kiếm, cạnh tranh quỹ đất để tiến hành thực hiện các dự án.
Trong quá trình đẩy nhanh việc tham gia vào thị trường, họ hợp tác với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, điều này tạo cơ hội học hỏi trình độ quản trị hiện đại, kinh nghiệm quản lý, vốn cho các doanh nghiệp trong nước. Bên cạnh đó, họ cũng chủ động liên doanh với nhiều doanh nghiệp nước ngoài tạo ra một sân chơi đa dạng, nhiều cạnh tranh, nhiều nguồn lực.

Người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam

Luật nhà ở sửa đổi và luật kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực từ tháng 07/2015 mang lại nhiều nguồn gió mới cho thị trường bất động sản. Một trong những thay đổi lớn trong tư duy sở hữu đó là cho phép người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận người nước ngoài sống, làm việc tại Việt Nam và kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư bất động sản.
Việc cho phép người nước ngoài mua nhà đã được thí điểm trong một thời gian dài 5 năm gần đây, tuy nhiên các điều kiện, tiêu chuẩn khắt khe quá mức đã khiến lượng cầu ở phân khúc này rất thấp.
Với sự thay đổi này, đối tượng mua, quyền sở hữu và điều kiện, tiêu chuẩn đã được mở rộng ra rất nhiều. Tạo điều kiện mua và sở hữu nhà tại Việt Nam cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài, các nhân và tổ chức nước ngoài sống, làm việc tại Việt Nam. Điều này góp phần làm tăng lượng cầu cho thị trường, thu hút vốn chất xám, nguồn lực cho đất nước.
Với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, họ đã được mua và sở hữu nhà ở trong nước như công dân trong nước. Đối với các cá nhân nước ngoài, họ được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong các giao dịch hợp đồng mua bán, thuê mua, tặng, cho nhận thừa kế nhà ở, nhưng thời gian tối đa không quá 50 năm kể từ ngày được cấp sổ đỏ, quá thời hạn 50 năm, họ được gia hạn thêm một cách dễ dàng theo quy định của Nhà nước nếu họ có nhu cầu.
Với người nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì quyền mua và sở hữu nhà ở của họ như một công dân Việt Nam.
Đối với các tổ chức nước ngoài, họ được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong các giao dịch hợp đồng mua bán, thuê mua, cho, tặng, nhận thừa kế, nhưng tối đa không vượt quá thời hạn ghi trong giấy chứng nhận đầu tư cấp cho tổ chức đó, bao gồm cả thời gian được gia hạn.
Tuy nhiên, các các nhân, tổ chức nước ngoài chỉ được mua không quá 30% số lượng bất động sản trong một tòa nhà chung cư thương mại. Nếu là nhà phân lô, riêng lẻ, họ không được mua và sở hữu quá 250 căn trên một đơn vị hành chính tương đương cấp phường.
Đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh, áp dụng của luật này bao gồm các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài. Cá nhân người nước ngoài, chỉ cần được phép nhập cảnh vào Việt Nam là có thể được mua nhà.

Nhà vuông

Nhà vuông cảm ơn các bạn đã theo dõi bài đăng!
Mọi vấn đề cần tư vấn, đóng góp ý kiến, xin gọi số 0936 80 12 16
    Comment
    Comment

0 comments :

Đăng nhận xét