Chậm cấp sổ đỏ chung cư, nguyên nhân vì sao?

Thông thường, sau khi khách hàng mua căn hộ chung cư nhận nhà, trong vòng từ 3 đến 6 tháng chủ đầu tư có trách nhiệm tập hợp, hoàn thiện các thủ tục giấy tờ của cư dân trong dự án để chuyển lên cơ quan công quyền làm sổ đỏ và bàn giao chủ quyền cho khách hàng. Nhưng vì có nhiều lý do khác nhau, chủ đầu tư chậm trễ hoặc không hoàn thành được trách nhiệm này.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm cấp sổ đỏ cho người dân đã mua căn hộ chung cư
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm cấp sổ đỏ cho người dân đã mua căn hộ chung cư
Theo thống kê của các cơ quan công quyền, có rất nhiều lý do dẫn tới việc cấp sổ đỏ cho cư dân bị treo, trong đó lỗi thuộc về phía chủ đầu tư thực hiện dự án là nhiều nhất. Có thể kể ra những nguyên nhân cơ bản cho vấn đề này như sau:
Một, chủ đầu tư thực hiện dự án vi phạm trong các quy chuẩn, luật định về xây dựng. Đây là nguyên nhân nhiều nhất dẫn đến việc chậm trễ trong quá trình cấp sổ đỏ cho cư dân.
Hai, chủ đầu tư thế chấp sổ đỏ tại các tổ chức tín dụng trong khi đã bán căn hộ chung cư đó cho người dân.
Ba, cơ quan công quyền xử lý một phần sai sót của dự án (đang xảy ra tranh chấp, khiếu kiện) mà tạm dừng (ngăn chặn) mọi thủ tục pháp lý của toàn bộ dự án.
Bốn, chủ đầu tư thực hiện dự án bất ngờ thay đổi thiết kế, quy hoạch dự án khi dự án đang trong quá trình thực hiện. Và điều này dẫn tới việc dự án không thể hoàn công, không đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Trên thị trường, có nhiều chủ đầu tư thực hiện dự án tự ý thay đổi các quy chuẩn thiết kế, xây dựng đã được duyệt, cấp phép ban đầu nhưng chưa thực hiện các thủ tục về việc điều chỉnh với cơ quan quản lý Nhà nước, điều này sẽ dẫn đến việc bị treo sổ đỏ.
Năm, xảy ra các sai phạm, chậm trễ trong việc hoàn thành các nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Nghĩa vụ thuế của cả chủ đầu tư và cả người dân mua nhà cần được nộp đầy đủ cho Nhà nước thì mới được cấp sổ đỏ.
Sáu, một nguyên nhân cũng khá phổ biến đến việc người dân bị chậm cấp sổ đỏ là do chủ đầu tư thực hiện dự án còn nợ tiền sử dụng đất với Nhà nước.
Bảy, dự án có sự thay đổi ranh giới đất cũng làm chậm quá trình cấp sổ đỏ cho người dân. Để điều chỉnh ranh giới quy hoạch của dự án mất nhiều thời gian, và điều chắc tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến tiến độ cấp sổ đỏ cho người dân.
Tám, những dự án có tính quần thể, ngoài các căn hộ chung cư của người dân thì có hệ thống hạ tầng, công trình phúc lợi công cộng như trường học, công viên, trạm xử lý nước thải... trong quy hoạch của dự án. Nếu người dân đã vào ở rồi, nhưng các công trình phúc lợi công cộng này chưa được thực hiện xong thì chưa thể cấp sổ đỏ.
Chín, trong khu đất của dự án còn nhiều vị trí chưa giải phóng mặt bằng xong, thậm chí xảy ra tình trạng tranh chấp, khiếu kiện trong quá trình đền bù. Việc này sẽ làm cho việc cấp sổ đỏ cũng bị chậm theo.

Nhà vuông

Nhà vuông cảm ơn các bạn đã theo dõi bài đăng!
Mọi vấn đề cần tư vấn, đóng góp ý kiến, xin gọi số 0936 80 12 16
    Comment
    Comment

0 comments :

Đăng nhận xét