Người mua bất động sản có thêm 50.000 tỉ đồng?

Hiện tại, Chính phủ đang tiếp tục triển khai gói tín dụng 30.000 tỉ đồng nhằm hỗ trợ các cá nhân mua nhà ở thương mại, nhà ở xã hội theo điều kiện của gói này. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước đang trình Chính phủ một gói tín dụng khác. Nếu được phê duyệt, Chính phủ sẽ tiếp tục đưa ra thị trường gói tín dụng 50.000 tỉ đồng dành cho người mua nhà ở thương mại vay với lãi suất cố định là 7%/năm trong vòng 10 năm.
Gói tín dụng 50.000 tỉ đồng tạo điều kiện sở hữu nhà cho người dần
Người dân cần những gói tín dụng phù hợp, dễ tiếp cận

Dấu hiệu lạc quan cho thị trường bất động sản

Xung quanh thông tin về gói tín dụng 50.000 tỉ đồng này, nhiều chuyên gia kinh tế, các chủ đầu tư, và doanh nghiệp bất động sản cho rằng đây là thông tin tốt bởi thị trường bất động sản đã chạm đáy ở cuộc khủng hoảng.
Năm 2014, thị trường bất động sản có nhiều diễn biến tích cực, giá các căn hộ đã tăng nhẹ sau khi giảm sâu 30-40%, lượng giao dịch đã tăng mạnh. Liên tiếp từ quý I/2013 đến hết quý IV/2014, lượng giao dịch đã tăng gấp đôi, tồn khi bất động sản giảm đáng kể, dư nợ tín dụng tăng mạnh. Con số này hiện nay là 300.000 tỉ đồng, trong khi cuối năm 2013 dư nợ bất động sản chỉ là 18.000 tỉ đồng.
Gói tín dụng 50.000 tỉ đồng dành cho phân khúc nhà ở thương mại. lãi suất cố định 7%/năm. Các ngân hàng có thể cho vay trong thời gian 10-20 năm, nhưng 10 năm đầu lãi suất sẽ giữ ở mức ổn định 7%.

Cần tháo gỡ những vướng mắc

Gói tín dụng 30.000 tỉ đã triển khai được khá lâu, cho đến hiện nay mới chỉ giải ngân được 10.000 tỉ, trong đó gần 6.000 tỉ đồng cho người dân vay mua nhà, có nhiều ngân hàng (khoảng 15 ngân hàng) tham gia giải ngân gói tín dụng này. Tuy vậy, con số giải ngân này là quá thấp so với mục tiêu, kỳ vọng ban đầu của những người thiết kế gói tín dụng, đặc biệt là quá thấp so với kỳ vọng của người dân có nhu cầu. Do những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục, địa bàn cư trú mà khả năng tiếp cận gói tín dụng này của người dân là tương đối khó khăn.
Gói tín dụng 50.000 tỉ đồng nếu được triển khai, sẽ là động lực mới cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, những người thiết kế gói tín dụng này cần rút kinh nghiệm, để người dân có khả năng tiếp cận nguồn vốn một cách dễ dàng hơn. Các điều kiện tiếp cận nguồn vốn cần đơn giản, nhanh gọn, xét chủ yếu đến nhu cầu, quyền lợi người mua nhà làm cơ bản để đưa ra các điều kiện một cách hợp lý nhất.
Hiện tại, lãi suất vay mua nhà trung bình ở mức 10%-12%/năm, đó vẫn là mức lãi suất tương đối cao đối với khả năng tài chính của hầu hết khách hàng. Nếu gói 50.000 tỉ đồng được triển khai, với mức lãi suất 7%/năm trong vòng 10 năm thì đó là một chính sách tốt, tạo thêm điều kiện để người dân hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà của mình. Tuy rằng, mức lãi suất 7%/năm trong vòng 10 năm cũng chưa phải là thật sự hấp dẫn nếu so với các gói tín dụng bất động sản ở nhiều quốc gia phát triển khác. Nhưng như thế cũng đã là một đột phá cho thị trường và cho người dân.
Tuy nhiên, cũng cần phải xét thêm, trong lúc gói tín dụng 30.000 tỉ đồng chưa được triển khai đúng như mục đích nêu ra của nó, thì Chính phủ nên tác động, tháo gỡ khó khăn, bổ sung đối tượng vay, điều chỉnh các điều kiện tiếp cận gói tín dụng để thúc đẩy giải ngân nhanh thì hợp lý hơn. Nhưng dù theo cách nào, người dân vẫn có nhiều hy vọng tiếp cận nguồn vốn một cách dễ dàng hơn.

Nhà vuông

Nhà vuông cảm ơn các bạn đã theo dõi bài đăng!
Mọi vấn đề cần tư vấn, đóng góp ý kiến, xin gọi số 0936 80 12 16
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 comments :

  1. Tín hiệu vui cho những khách hàng đang còn vướng mắc về vấn đề tài chính

    Trả lờiXóa