Minh bạch hóa thị trường bất động sản?

Đề án tái cấu trúc ngành xây dựng vừa được thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt. Đề án nhằm mục đích nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của ngành xây dựng, bất động sản giai đoạn từ nay đến năm 2020.
Cần tăng tính công khai, minh bạch cho thị trường bất động sản
Cần tăng tính công khai, minh bạch cho thị trường bất động sản
Theo nội dung của đề án, trong lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản, các cấp chính quyền sẽ tiếp tục rà soát các dự án kinh doanh bất động sản trên toàn quốc, từ đó quyết định các dự án được tiếp tục triển khai, các dự án cần phải tạm dừng, các dự án phải điều chỉnh cơ cấu cho phù hợp với nhu cầu trên thị trường, phù hợp với quy hoạch vĩ mô, chính sách phát triển của địa phương và giải quyết tình trạng các khu đô thị mới dở dang trên toàn quốc, nhất là tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.
Nhà nước cũng nghiên cứu tình hình thực tiễn, ban hành nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển nhà xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua, nhằm cải thiện nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, cán bộ công chức, lực lượng vũ trang, người có thu nhập thấp thông qua hình thức hỗ trợ về đất đai, tài chính, thuế, tín dụng.
Đi tiên phong cho xu hướng đó, Luật nhà ở và kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa mới được thông qua đã mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh bất động sản cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt nam định cư ở nước ngoài và đã thu hút được một nguồn vốn nhất định.
Bên cạnh đó, Bộ xây dựng vừa đưa ra một dự thảo mới nhằm mục đích minh bạch hơn thị trường bất động sản trong thời gian tới. Vấn đề công khai thông tin về nhà ở, thị trường bất động sản đã được đưa vào nội dung của dự thảo này.
Gần đây, con số thống kê về tồn kho bất động sản do Bộ xây dựng đưa ra nhận được nhiều ý kiến từ các phía. Thực tế nhiều năm qua cũng cho thấy, mỗi dịp công khai thống kế tồn kho bất động sản, Sự chính xác, minh bạch của con số là vấn đề thường được tranh luận.
Việc đòi hỏi sự công khai mọi thông tin liên quan đến giao dịch bất động sản như quy hoạch, hạ tầng, tính chất pháp lý... sẽ giúp cho thị trường trở nên minh bạch hơn, cũng như bảo vệ được quyền và lợi ích của các bên liên quan khi có vấn đề phát sinh. Bên cạnh đó, cũng cần chuyên nghiệp hóa hoạt động của các thành phần trong lĩnh vực bất động sản như chủ đầu tư tập trung xây dựng, phát triển dự án. Sàn giao dịch bất động sản nâng cao chất lượng giới thiệu dự án, tư vấn giải đáp để làm tốt khâu kết nối nhu cầu của người dân với sản phẩm.
Để minh bạch hóa thị trường bất động sản, điều đầu tiên, quan trọng nhất là cần phải ý thức được lợi ích của khách hàng, đưa quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu. Từ đó để có những điều chỉnh, điều tiết, quản lý các bên tham gia một cách hài hòa, phù hợp, quy định chặt chẽ trách nhiệm của của đầu tư, đơn vị phân phối để tránh những hệ lụy trên thị trường.
Nhà đầu tư cũng cần phải yêu cầu bắt buộc về minh bạch thông tin, thông tin phải rõ ràng, chính xác, cụ thể trên các phương tiện trường thông rộng rãi đề người dân tiếp cận sản phẩm. Đặc biệt, người dân phải chủ động, sáng suốt tìm thông tin, lựa chọn những

Unknown

Nhà vuông cảm ơn các bạn đã theo dõi bài đăng!
Mọi vấn đề cần tư vấn, đóng góp ý kiến, xin gọi số 0936 80 12 16
    Comment
    Comment

0 comments :

Đăng nhận xét