Thủ tục mua lại chung cư đang xây dựng

Quý vị muốn mua lại một căn hộ chung cư từ khách hàng khác, dự án này chưa bàn giao nhà, nó vẫn đang trong quá trình xây dựng, quy trình và thủ tục mua bán không có gì là phức tạp hết.
Thủ tục mua lại chung cư đang xây dựng
Thủ tục mua lại chung cư đang xây dựng không phức tạp
Hình thức mua bán này được gọi là "chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai". Đã được hướng dẫn tại khoản 1, điều 20, thông tư 16/2010/TT-BXD của Bộ Xây dựng ngày 01/09/2010 và hướng dẫn thực hiện một số nội dung của nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/06/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn như sau:
1. Hợp đồng công chứng
Lập văn bản chuyển nhượng hợp đồng công chứng theo mẫu quy định, hay gọi tắt là hợp đồng công chứng. Nếu hai bên mua- bán thống nhất sơ bộ được phương án mua bán theo thỏa thuận đàm phán. Bên mua tiến hành đặt cọc, sau đó hai bên sẽ ra phòng công chứng để làm "hợp đồng công chứng". Hồ sơ hợp đồng công chứng bao gồm:
  • Hợp đồng gốc với chủ đầu tư.
  • Chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu bản photo và bản chính
Phí công chứng sẽ là 0,1% giá trị căn hộ chung cư nếu căn hộ lớn hơn 100 triệu đến 1 tỷ. Phí công chứng là 1 triệu cộng với 0,06% giá trị vượt quá 1 tỷ nếu căn hộ có giá trị từ 1-3 tỷ. Xem thêm về Lệ phí công chứng bất động sản.
Phòng công chứng sẽ cho ra tất cả 5 bản, một bản cho bên mua, một cho bên bán, một bản lưu trữ, một bản cho cơ quan thuế và một bản cho chủ đầu tư.
2. Đóng thuế thu nhập
Bước tiếp theo là đóng thuế ở cơ quan thuế. Lúc này, tùy theo thỏa thuận, bên bán hoặc bên mua sẽ đóng khoản này. Hồ sơ bao gồm:

  • Bản sao hợp đồng gốc với chủ đầu tư.
  • Hợp đồng công chứng.
  • Biên lai thanh toán theo tiến độ đã đóng tiền mua căn hộ chung cư với chủ đầu tư.
Nếu việc chuyển nhượng hợp đồng thuộc diện được miễn thuế thu nhập thì phải có giấy tờ xác nhận về việc miễn thuế thu nhập của cơ quan thuế.
3. Xin xác nhận của chủ đầu tư
Sau khi đã nộp thuế theo quy định, bên mua nộp một bộ hồ sơ đề nghị chuyển nhượng hợp đồng cho chủ đầu tư. Bộ hồ sơ bao gồm:
  • Bản sao biên lai thuế thu nhập hoặc giấy tờ chứng minh về việc miễn thuế thu nhập của cơ quan thuế.
  • Bản sao hợp đồng gốc với chủ đầu tư.
  • Hợp đồng công chứng
Trong vòng 5 ngày, chủ đầu tư sẽ phải ra văn bản xác nhận chuyển hợp đồng và không được thu bất cứ khoản phí nào. Kể từ ngày chủ đầu tư xác nhận vào băn bản chuyển nhượng hợp đồng thì chủ đầu tư chấm dứt giao dịch với khách hàng cũ. Và người mua sẽ tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ cũ, đã ký với chủ đầu tư. Khi căn hộ hoàn thành và đưa vào bàn giao. Người mua là người đứng tên trên đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu về nhà ở và chủ đầu tư có trách nhiệm làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận cho người mua.

Unknown

Nhà vuông cảm ơn các bạn đã theo dõi bài đăng!
Mọi vấn đề cần tư vấn, đóng góp ý kiến, xin gọi số 0936 80 12 16
    Comment
    Comment