Chung cư Hà Nội xây 3 tầng hầm, phát sinh nhiều hệ lụy

Chung cư tại Hà Nội phải xây tối thiểu 3 tầng hầm là một vấn đề nóng rất có thể sẽ trở thành luật. Vấn đề này đã được thảo luận trên thị trường bất động sản thời gian qua. Mục đích của ý tưởng này là giải quyết tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ô tô đang trở nên cấp thiết. Tuy nhiên, nếu thật sự ý tưởng này trở thành luật, nó có nguy cơ phát sinh nhiều hệ lụy, khó khả thi.
Chung cư phải xây tối thiểu 3 tầng hầm mang lại nhiều hệ lụy
Chung cư phải xây tối thiểu 3 tầng hầm mang lại nhiều hệ lụy

Giá chung cư tăng

Trước đó, Sở quy hoạch kiến trúc Hà Nội đã đưa ra thông báo về việc các trung tâm thương mại, khu đô thị, dự án bất động sản cao tầng phải xây tối thiểu 3 tầng hầm để xe. Ngay sau khi thông tin này được đưa ra, đã làm nóng thị trường bất động sản & nhận nhiều thông tin phản hồi từ các doanh nghiệp bất động sản, các chuyên gia trong lĩnh vực. Và, điều dễ nhận thấy nhất là chắc chắn giá căn hộ chung cư sẽ tăng lên.
Đối với các dự án bất động sản nhà giá rẻ, Nhà nước có chính sách hỗ trợ cả về vốn và chính sách để hạ giá thành, tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp sở hữu nhà thì theo thông báo này, việc xác định chi phí phải tính toán lại, tất nhiên là chi phí xây dựng sẽ đội lên, đồng nghĩa với giá bán chung cư cũng phải tăng theo.
Do đó, cần phải làm rõ về quy mô công trình, thế nào là gọi là nhà cao tầng. Hiện nay, nhà có 7 tầng trở lên được gọi là nhà cao tầng, và do đó, nếu một tòa chung cư cao 7 tầng mà có tới 3 tầng hầm sẽ gây ra sự lãng phí. Mặt khác, quy mô dự án cũng là một yếu tố phải bàn tới, một quần thể dự án có diện tích lớn, có nhiều tòa nhà cao tầng, nằm ở các vị trí khác nhau, các trục khác nhau, không phải tòa nào cũng cần phải xây 3 tầng hầm.
Đối với các dự án chung cư thương mại đã được phê duyệt, quy định này bắt buộc chủ đầu tư phải tính lại giá thành, thiết kế, xin lại các thủ tục hành chính... Chi phí tất nhiên sẽ tăng lên đáng kể.

Tính khả thị thấp

Theo ý kiến của nhiều nhà đầu tư, kiến trúc sư, chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, kiến trúc thì quy định này mang nặng cảm tính, và chưa nghiên cứu một cách cẩn thận. Trong văn bản kiến nghị gửi cơ quan chức năng, Hiệp hội Bất động sản Việt nam (VNREA) chỉ rõ: Thông báo số 1823/TB-QHKT ngày 14/04/2016 của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội chưa phù hợp về hình thức văn bản, thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là đối với các nội dung điều chỉnh thị trường bất động sản, một lĩnh vực lớn, có ảnh hưởng đến sự phát triển của thành phố, chưa phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành đã được ban hành.
Thêm nữa, thông báo không quy định rõ ràng, cụ thể về quy mô, vị trí, tính chất công trình. Các vấn đề như dự án ở nội đô, ngoại thành,, nhà ở xã hội, nhà ở thương mại... chưa được nêu ra một cách cụ thể. Điều này gây ra sự không rõ ràng, khó khăn cho việc áp dụng, cản trở hoạt động của các chủ đầu tư bất động sản tại Hà Nội.
Hiệp hội bất động sản đã kiến nghị thành phố Hà Nội trước tiên có văn bản dừng hiệu lực của thông báo này.

Nhà vuông

Nhà vuông cảm ơn các bạn đã theo dõi bài đăng!
Mọi vấn đề cần tư vấn, đóng góp ý kiến, xin gọi số 0936 80 12 16
    Comment
    Comment

0 comments :

Đăng nhận xét