Dự án chung cư tại Hà Nội phải xây 3 tầng hầm?

Dự án chung cư tại Hà Nội phải xây tối thiểu 3 tầng hầm có thể sắp trở thành một quy định mới, vấn đề này đang nóng trên thị trường bất động sản những ngày qua. Theo đó, thiết kế, xây dựng các dự án nhà chung cư phải đảm bảo chỗ để xe của cư dân & từ đó dần đảm bảo chỗ để xe của thành phố.
Tầng nổi đỗ xe tại dự án Season Avenue
Tầng nổi đỗ xe tại dự án Season Avenue (những tầng phủ cây xanh)

Chung cư phải có 3 tầng hầm

Các dự án chung cư cũ, nhà tập thể cũ, các chung cư giá rẻ, nhà ở xã hội thường không có tầng hầm hoặc chỉ có một tầng hầm nên chỗ đỗ ô tô đang thiếu trầm trọng, trong khi đó số người dân sở hữu xe ô tô đang ngày càng tăng lên.
Bắt đầu từ nay, theo quy định mới, các dự án chung cư, quần thể dự án, khu đô thị, trung tâm thương mại, nhà cao tầng tại Hà Nội bắt buộc phải có tối thiểu 3 tầng hầm để đáp ứng đầy đủ nhu cầu để xe của cư dân trong dự án, hạn chế áp lực về chỗ để xe cho toàn thành phố Hà Nội.
Theo ông Trần Ngọc Chính, hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, thì quy định này sẽ sớm được thông qua & đưa chính thức vào luật. Theo tư duy phát triển các dự bất động sản, hiện nay, việc sở hữu một căn hộ chung cư, người mua không chỉ mua chỗ ở cho  mình, mà họ còn quan tâm lớn tới những dịch vụ đi kèm mà dự án cung cấp cũng như những tiện ích, dịch vụ đem lại. Chỗ đỗ xe là một yếu tố trong đó được xem xét đến.
Mặt khác, các dự án triển khai mới gần đây rất quan tâm đến giao thông tĩnh trong nội khu của dự án. Trong các khu đô thị, ngoài khu xây chung cư, biệt thự, liền kề hầu hết đều quan tâm xây dựng tầm hầm đáp ứng đủ nhu cầu để dành không gian bên trên cho các tiện ích không gian, cây xanh...
Tuy nhiên, nếu áp dụng chính sách mới này, các nhà đầu tư chung cư, nhà giá rẻ sẽ có nhiều lo ngại, khi xây tầng hầm sẽ chiếm một khoản đầu tư rất lớn, nên chắc chắn sẽ làm tăng chi phí. Dự án sẽ bị đẩy chi phí lên cao, thêm tầng hầm là có thêm tiện ích cho người mua, nhưng giá nhà cũng sẽ tăng theo.
Do đó, quy định này không thể áp dụng chung, không phải dự án nhà chung cư cao tầng nào cũng có thể đáp ứng được 3 tầng hầm, cũng không phải dự án nào cũng cần đến 3 tầng hầm. Theo điều kiện mở bán dự án chung cư, doanh nghiệp phải làm xong móng mới được phép mở bán dự án ra thị trường. Tuy nhiên, làm móng một tầng hầm đã mất nhiều thời gian, nếu làm tới 3 tầng hầm thì thời gian đầu tư sẽ lâu hơn rất nhiều, điều này khiến làm doanh nghiệp phải chuẩn bị một nguồn lực lớn để đầu tư dự án. Chủ trương này, về cơ bản là thiết thực, nó giúp đem lại quyền lợi thiết thật sự cho người mua nhà. Tuy nhiên, cũng không nên cứng nhắc khi bắt buộc dự án phải có bao nhiêu tầng hầm, có chăng là nên quy định về tỷ lệ chỗ đậu xe cho một dự án.
Cũng cần có sự quy định với từng hoàn cảnh cụ thể. Những dự án chung cư cao cấp, nằm ở khu vực trung tâm với diện tích ít thì quy định định trên là cần thiết. Song, với những dự án vành đai, xa trung tâm, mật độ xây dựng & mật độ dân số thấp hơn thì không cần nhất thiết phải có 3 tầng hầm.

Nhiều chung cư thiếu chỗ đỗ xe trầm trọng

Chúng ta có thể thấy trong hiện thực, khu đô thị Kim Văn Kim Lũ, các tòa chung cư ở đây cao 45 tầng nhưng chỉ có 1 tầng hầm, riêng chỗ để xe máy đã không đủ, chỗ đỗ ô tô là vấn đề rất nan giải ở đây. Nhiều xe ô tô đỗ trên vỉa hè tòa nhà, thậm chí tràn xuống cả lòng đường. Mặc dù chủ đầu tư đã cơi nới thêm một phần khu vực sân chơi làm chỗ đỗ xe nhưng tình trạng thiếu chỗ đỗ xe vẫn còn rất nan giải.
Ngay như khu đô thị mới Trung Hòa Nhân Chính, sau thời gian dài sử dụng, tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ngày càng trầm trọng, gây bức xúc cho người dân. Trong quá trình thiết kế & xây dựng, do không tính được nhu cầu của người dân nên hầu hết đều không có tầng hầm để xe ô tô, hoặc có thì cũng chỉ đáp ứng được phần rất nhỏ. Đa số các tầng hầm của tòa nhà chỉ đủ chỗ đỗ xe máy, xe đạp, phần lớn ô tô cư dân phải gửi bên ngoài. Các khu vực công cộng như vỉa hè, lòng đường bị ô tô lấn chiếm thường xuyên.
Hay như khu đô thị Linh Đàm, vấn đề chỗ đỗ xe ô tô cũng đang là một vấn đề nan giải cần phải khắc phục.
Đó là một số dự án phát triển gần đây, nhưng vấn đề chỗ đỗ xe ô tô đã trở nên thiếu trầm trọng. Đối với các dự án chung cư cũ xây đã lâu, nhà tập thể cũ. Vấn đề còn nan giải hơn rất nhiều lần.
Tại nhiều nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan,... thiết kế của họ, các chung cư cao tầng đều có số lượng tầm hầm để xe lớn, thậm chí có cả những tầng nổi của tòa nhà được thiết kế để đỗ xe. Tại Hà Nội, có vài dự án đã được thiết kế theo cách hiện đại này của nước ngoài, ví dụ như dự án Season Avenue của chủ đầu tư Capital Land đến từ Singapore.
Rõ ràng, vấn đề chỗ đỗ xe ô tô, từ lâu đã trở thành một điều kiện để gọi là một dự án có cao cấp hay không. Bây giờ, cần phải bắt buộc đặt ra vấn đề đó khi đầu tư một dự án chung cư cao tầng, do nhu cầu sử dụng xe ô tô ngày càng tăng, tránh tình trạng quá tải về hạ tầng đỗ xe trong tương lai gần. Tuy nhiên, luật quy định cần linh hoạt để vừa đáp ứng được nhu cầu đỗ xe ô tô, vừa tiết kiệm chi phí, thời gian của chủ đầu tư & người mua nhà cũng như tránh lãng phí ở nơi không cần thiết.

Nhà vuông

Nhà vuông cảm ơn các bạn đã theo dõi bài đăng!
Mọi vấn đề cần tư vấn, đóng góp ý kiến, xin gọi số 0936 80 12 16
    Comment
    Comment

0 comments :

Đăng nhận xét