Mua chung cư được ngân hàng bảo lãnh?

Tháng 11/2014, Quốc hội đã thông qua Luật nhà ở (sửa đổi) và Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Điều này sẽ giúp cải thiện mạnh mẽ niềm tin vào môi trường đầu tư, tạo sự minh bạch, ổn định cho thị trường bất động sản. Đến ngày 01/07/2015 sắp tới sẽ chính thức có hiệu lực.
Người mua chung cư sẽ được ngân hàng bảo lãnh
Người mua chung cư sẽ được ngân hàng bảo lãnh
Theo điều 56 của Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) thì từ ngày 01/07/2015 các chủ đầu tư dự án bất động sản muốn bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai phải có ngân hàng thương mại bảo lãnh nghĩa vụ tài chính. Nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng mua bán, bàn giao căn hộ đúng tiến độ đã ký kết thì người mua chung cư có quyền yêu cầu ngân hàng hoàn lại số tiền ứng trước cùng các khoản tiền khác theo hợp đồng đã ký kết. Theo đó, mỗi hợp đồng mua bán giữa chủ đầu với khách hàng đều kèm thêm một bản cam kết của ngân hàng bảo lãnh dành cho khách hàng. Tại Hà Nội, dự án Chung cư Goldmark City- 136 Hồ Tùng Mậu đã tiên phong thực hiện điều này khi có ngân hàng Maritime bank đứng ra bảo lãnh các quyền lợi theo điều khoản hợp đồng đã ký kết cho khách hàng.
Quy định này của Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ làm tăng tính minh bạch cho thị trường, an toàn cho dự án, tránh rủi ro cho người dân. Điều khoản này cũng sẽ sàng lọc các doanh nghiệp phát triển bất động sản theo hai hướng. Hoặc, bán, cho thuê nhà hình thành trong tương lai thì phải được ngân hàng thương mại bảo lãnh. Hoặc, nếu muốn né được quy trình bảo lãnh thì bắt buộc doanh nghiệp phải xây dựng hoàn thiện xong dự án mới được bán.
Nhiều chuyên gia trong ngành, chuyên gia kinh tế cùng người dân ủng hộ, tin tưởng điều luật mới có thể gián tiếp kích cầu cho thị trường bất động sản. Lâu nay trên thị trường, người dân mua căn hộ, chung cư vẫn thường thấp thỏm với cam kết tiến độ của chủ đầu tư thì nay đã hoàn toàn yên tâm, với điều luật này, trách nhiệm của chủ đầu tư và ngân hàng giám sát buộc phải nâng lên cấp độ cao hơn. Ngân hàng đứng ra bảo lãnh nghĩa là họ không chỉ cho vay, mà còn quản lý, giám sát dòng tiền của chủ đầu tư, giám sát tiến độ, bồi thường cho khách hàng nếu có rủi ro xảy ra. Nguồn thu từ khách hàng sẽ được chi đúng mục đích.
Do đó, thị trường cũng sẽ đón cú hích tinh thần nhẹ khi loại bỏ bớt những chủ đầu tư yếu kém. Thanh lọc được các những công ty phát triển bất động sản không có tiềm lực, tay không bắt giặc, không thật sự uy tín. Đồng thời tăng tính minh bạch cho thị trường, tạo hành lang pháp lý giúp khách hàng an tâm khi ra quyết định mua căn hộ, chung cư. Khách hàng được đặt vào vị trí trung tâm của thị trường, được bảo vệ quyền lợi một cách đầy đủ hơn.
Tuy nhiên, điều khoản mới này, một mặt bảo vệ tuyệt đối người tiêu dùng, mặt khác nó lại có thể làm phát sinh thêm nhiều chi phí cho chủ đầu tư. Quy trình bảo lãnh có thể khiến phát sinh chi phí mới trong cơ cấu giá thành bất động sản mà người tiêu dùng phải gánh chịu khi mua chung cư hình thành trong tương lai. Theo quy định của điều 56, Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi), chủ đầu tư phải có một lượng tiền nhất định đặt cọc vào ngân hàng để được phát hành chứng thư bảo lãnh. Nếu không có tiền mặt thì chủ đầu tư phải có tài sản đảm bảo thay thế, tài sản này có giá trị gấp 1,3 lần so với tiền mặt. Mỗi năm, chủ đầu tư phải trả phí bảo lãnh khoảng 2%. Chi phí này chắc chắn chủ đầu tư sẽ tính vào giá bán căn hộ mà người tiêu dùng phải trả khi mua nhà.

Nhà vuông

Nhà vuông cảm ơn các bạn đã theo dõi bài đăng!
Mọi vấn đề cần tư vấn, đóng góp ý kiến, xin gọi số 0936 80 12 16
    Comment
    Comment

0 comments :

Đăng nhận xét