Tổng quan thị trường bất động sản 2014

Chính thức thi hành Luật đất đai

Việc Luật đất đai chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2014 được xem là một trong những bước quan trọng, giải quyết được các tồn tại liên quan đến lĩnh vực đất đai hiện hành. Trong Luật đất đai 2013, các nguyên tắc định giá đất được cụ thể theo mục đích sử dụng đất hợp pháp tại thời điểm định giá, thời hạn sử dụng đất. Thêm một điều khoản khác để đảm bảo quyền lợi cho người bị thu hồi đất được quy định trong Nghị định 47 là khi Nhà nước thu hồi đất mà người sử dụng không có các giấy tờ về quyền sử dụng đất nhưng đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất thì vẫn được bồi thường về đất.
Tổng quan thị trường bất động sản
Thị trường đã có sự đi lên

Thông qua Luật nhà ở (sửa đổi) và Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

Tháng 11/2014, Quốc hội đã bấm nút thông qua Luật nhà ở (sửa đổi) và Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Đây là hai bộ luật có ý nghĩa quan trọng đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản của Việt nam. Dù có thể chưa có tác động ngay lập tức đến thị trường nhà ở nhưng sẽ giúp cải thiện mạnh mẽ niềm tin vào môi trường đầu tư, tạo sự minh bạch và ổn định cho thị trường bất động sản. Luật nhà ở (sửa đổi) và Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2015.

Thống nhất một cách tính diện tích căn hộ

Từ ngày 08/04/2014, Thông tư số 03/2014/TT-BXD, bổ sung điều 21 của thông tư số 16/2010/TT-BXD quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật nhà ở.
Theo đó, diện tích sử dụng căn hộ được tính theo kích thước thông thủy và được ghi vào Giấy chứng nhận cấp cho người mua, bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó, không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Nới điều kiện gói 30 nghìn tỷ

Trong năm 2014, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết, Thông tư bổ sung, sửa đổi Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.
Gần đây nhất, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 61, trong đó mở rộng đối tượng và thời hạn vay vốn tối đa là 15 năm thay vì 10 năm như quy định cũ, cũng như giảm lãi suất gói 30 nghìn tỷ từ mức 6% xuống mức 5%. Đồng thời, không khống chế về diện tích căn hộ và chỉ cần có tổng giá trị hợp đồng mua bán (kể cả nhà và đất) không vượt quá 1,5 tỷ đồng.

Hai quận mới của Hà Nội chính thức hoạt động

Kể từ ngày 01/04/2014, hai quận mới của Hà Nội là Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm chính thức đi vào hoạt động. Trong đó, quận Bắc Từ Liêm với diện tích 4.335 ha và 320.414 nhân khẩu. Quận Nam Từ Liêm rộng 3.227,36 ha và 232.894 nhân khẩu.
Khung giá đất ở đô thị tăng gấp đôi
Theo Nghị định 104/2014/NĐ-CP quy định khung giá đất đối với từng loại đất, theo từng vùng quy định tại Điều 113 Luật đất đai. Theo đó, đất ở tại các đô thị có giá tối thiểu thấp nhất là 40.000 đồng/m2 áp dụng với đô thị loại V vùng Bắc Trung Bộ. Mức giá tối đa đối với đất ở tại các đô thị là 162 triệu/m2, áp dụng cho đô thị loại đặc biệt tại vùng Đồng bằng Sông Hồng và vùng Đông Nam Bộ, tăng gấp đôi so với mức trần được áp dụng trước đó.

Thị trường căn hộ tại Hà Nội

Tổng nguồn cung căn hộ trên thị trường Hà Nội trong năm 2014 là 13.193 căn, tăng 45% so với năm 2013.
Trong năm qua, thị trường căn hộ Hà Nội không có nhiều dự án mới đưa ra thị trường, nguồn cung căn hộ chủ yếu đến từ các dự án cũ được tái khởi động và mở bán đợt mới với gần 90 dự án đang hoạt động.
Phân theo khu vực, Hà Đông đứng đầu danh sách có nguồn cung căn hộ nhiều nhất với hơn 3.500 căn, tiếp đến là Từ Liêm với 2.300 căn và kế đến là Thanh Xuân, Hoàng Mai với con số lần lượt là 1.640 và 1.490 căn.
Về giá bán căn hộ, thay vì giảm giá mạnh từ 20-30% trong năm 2013, giá bán căn hộ tại Hà Nội đã ổn định trong năm qua, vào những tháng cuối năm có sự tăng giá ở nhiều dự án. Thậm chí một số dự án đã hoặc sắp hoàn thành và đưa vào sử dụng, có vị trí tốt còn tương đối cao vào những tháng cuối năm. Bên cạnh nhiều gói khuyễn mãi trực tiếp, nhiều chủ đầu tư còn tích cực liên kết với các ngân hàng để đưa ra các chương trình hỗ trợ lãi suất cho vay đối với các khách hàng mua nhà nhằm thúc đẩy nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị bán hàng nhận định, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu quay lại thị trường.
Dự báo trong thời gian tới, dưới tác động tích cực của nhiều chính sách, nhất là khi Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) chính thức có hiệu lực sẽ là cú hích lớn giúp thị trường sôi động.

Nhà vuông

Nhà vuông cảm ơn các bạn đã theo dõi bài đăng!
Mọi vấn đề cần tư vấn, đóng góp ý kiến, xin gọi số 0936 80 12 16
    Comment
    Comment

0 comments :

Đăng nhận xét