Bất động sản thoát đáy khủng hoảng năm 2014

Diễn biến thị trường năm 2014 cho thấy, cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, thị trường bất động sản đã vượt đáy khủng hoảng. Sự phục hồi đã rõ ràng chứ không chỉ còn là dự báo hay dấu hiệu.
Hết năm 2014, các chỉ số kinh tế vĩ mô đều rất tốt. Chỉ số tăng trưởng GDP đạt gần 6%, chỉ tiêu lạm phát được kiểm soát dưới 4%, các chính sách quản lý ngoại hối ổn định... Điều đó cho thấy, nền kinh tế đã đi qua thời kỳ khó khăn nhất và đã bắt đầu phục hồi.
Thị trường bất động sản hồi phục
Thị trường bất động sản hồi phục
Riêng về thị trường bất động sản. Từ nửa cuối năm 2013, đã có những dự báo về sự thoát đáy và phục hồi của thị trường. Sang năm 2014, tình hình thực tế thị trường đã có nhiều cải thiện đáng kể. Sự tăng trưởng trở lại thể hiện ở số lượng các giao dịch bất động sản thực tế trên thị trường. Năm 2014, lượng giao dịch tăng dần qua các quý, đặc biệt là ở những tháng cuối năm. Riêng thị trường Hà Nội, theo thống kê của Bộ Xây dựng thì có trên 13.000 giao dịch chính thức, chưa bao gồm các giao dịch ngầm trên thị trường thứ cấp bằng hình thức hợp đồng viết tay, giao dịch giữa người dân với nhau... Con số này tăng gấp hai lần so với năm trước đó là 2013. Trước đó, lượng giao dịch năm 2013 tăng gần 1,5 lần so với năm 2012. Tại thị trường TP.Hồ Chí Minh, số lượng giao dịch cũng tăng khoảng 40% so với năm 2013.
Cùng với tăng lượng giao dịch trên thị trường, giá bán các dự án chung cư, liền kề đã tăng trong năm qua. Đặc biệt về những tháng cuối năm, có sự sôi động ở phân khúc chung cư cao cấp. Các dự án ở hầu hết các phân khúc đều được tiến hành sôi động, nhộn nhịp hơn. Nhiều dự án trước đây, do khó khăn về vốn giờ cũng đã khởi động trở lại. Cùng với sự hỗ trợ từ phía ngân hàng và các doanh nghiệp, việc tiếp cận nguồn vốn của chủ đầu tư và người mua nhà đã trở nên dễ dàng hơn. Để có thể tiếp cận được nguồn vốn, sát với nhu cầu có khả năng thanh toán của người dân, các chủ đầu tư cũng đã điều chỉnh lại cơ cấu sản phẩm. Từ việc chạy theo các loại căn hộ diện tích lớn, giá đắt, hoàn thiện cao cấp thì nay đã chuyển sang nhiều loại phân khúc khác nhau để sát với nhu cầu thực của khách hàng.
Một điểm đáng chú ý là cổ phiếu bất động sản đang khởi sắc trở lại, dòng tiền hiện đang hướng mạnh vào thị trường bất động sản. Riêng dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng trong lĩnh vực bất động sản được thống kê trong tháng 11/2014 đã cao gấp đôi so với dư nợ tín dụng trung bình. Điều đó có nghĩa là dòng tiền hướng vào bất động sản ngay từ hệ thống các ngân hàng thương mại. Hiện tại, con số dư nợ cho vay bất động sản đạt hơn 290 nghìn tỷ đồng, Cao hơn nhiều so với các năm trước đó. Lĩnh vực bất động sản cũng đã được đưa ra khỏi danh mục ngành phi sản xuất, giảm hệ số rủi ro của thị trường bất động sản khi cho vay từ 250% xuống 150%. Điều này tạo điều kiện cho các ngân hàng dễ dàng hơn trong việc lưu thông dòng tiền vào hỗ trợ các dự án bất động sản, làm cho thị trường được cải thiện lên rất nhiều.

Unknown

Nhà vuông cảm ơn các bạn đã theo dõi bài đăng!
Mọi vấn đề cần tư vấn, đóng góp ý kiến, xin gọi số 0936 80 12 16
    Comment
    Comment