Lý do chung cư đã bắt đầu tăng giá


Theo số liệu của CBRE, giá bán chung cư tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trong quý III/2014. Tại Hà Nội, giá bán chung cư tăng nhẹ từ 2%- 5% so với năm 2013, tăng 1% so với quý II/2014. Đặc biệt, một số dự án chung cư cao cấp có mức tăng giá trên 10%. Một số dự án đó là chung cư cao cấp Discovery Complex tăng từ 27 triệu/m2 lên 32-35 triệu/m2. Chung cư cao cấp Golden West tăng từ 24-25 triệu/m2 lên 28-29 triệu/m2. Chung cư cao cấp Thăng Long Number One tăng từ 2,5 tỷ/căn lên đến 2,9 tỷ một căn (giá căn có diện tích nhỏ nhất)... Nhiều dự án chung cư khác, như HP Landmark Tower, chung cư Viện 103 Văn Quán, 136 Hồ Tùng Mậu, Kim Văn- Kim Lũ... hiện nay cũng có mức giá tăng từ 2-3 triệu/m2 so với lúc chào bán ra thị trường vào đầu năm.
Theo nhận định của các chuyên gia và thực tế vận động của thị trường, giá chung cư tăng liên tiếp kể từ đầu năm là do những thông tin tích cực đến từ nền kinh tế vĩ mô, hàng tồn kho bất động sản giảm, hạ tầng dần hoàn thiện....

Thứ nhất, là do niềm tin của các nhà đầu tư bất động sản đã quay trở lại, họ đã nhìn thấy tiềm năng của thị trường, bất động sản tiếp tục là ngành hút được một lượng lớn vốn FDI trong 9 tháng đầu năm 2014. Vốn đầu tư vào bất động sản đứng thứ 2 với 27 dự án đầu tư đăng ký mới, tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 1,2 tỷ USD, chiếm 11%. Trong 9 tháng vừa qua, dòng vốn FDI rất lớn đó đổ vào thị trường bất động sản cho thấy sức hấp dẫn không hề nhỏ của thị trường bất động sản Việt Nam trong sự kỳ vọng của các nhà đầu tư.

Lượng vốn FDI khổng lồ đổ vào bất động sản
Lượng vốn FDI khổng lồ đổ vào bất động sản


Thứ hai, số liệu kinh tế vĩ mô cho thấy thị trường bất động sản đang ấm dần lên, tổng dư nợ của BĐS trên toàn hệ thống ngân hàng đã tăng từ 9,82% trong tháng 7/2014 lên mức 12% trong tháng 9. Số giao dịch thực tế ở Hà Nội khoảng 5.100 giao dịch, tăng gấp đôi cùng kỳ năm 2013.

Thứ ba, có nhiều gói hỗ trợ tài chính, cũng như điều kiện vay đã trở nên đơn giản hơn, mặt khác lãi suất cho vay mua nhà liên tục giảm trong thời gian qua đã thúc đẩy nhu cầu bất động sản của người dân tăng cao. Hơn nữa, người tiêu dùng cũng tìm hiểu, nhận định thị trường và đã đến lúc không được do dự nữa.
Lãi suất giảm dần
Lãi suất giảm dần

Thứ tưhàng tồn kho đã giảm đáng kể. Theo số liệu của Bộ Xây Dựng, đến cuối tháng 8/2014 tồn kho bất động sản cả nước còn khoảng 82.295 tỷ đồng. Đã giảm gần 13% (giảm 12.163 tỷ đồng) so với cuối năm 2013. Các tháng cuối năm, theo thông lệ, lượng giao dịch sẽ tăng hơn vì tâm lý người dân thích mua nhà cuối năm. Vì thế từ nay đến cuối năm, tồn kho có thể giảm tiếp. Điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy đà tăng trưởng của giá bất động sản.
Thứ nămnhiều hạ tầng quan trọng đã được hoàn thiện, thúc đẩy giá bất động sản tăng cục bộ.

Unknown

Nhà vuông cảm ơn các bạn đã theo dõi bài đăng!
Mọi vấn đề cần tư vấn, đóng góp ý kiến, xin gọi số 0936 80 12 16
    Comment
    Comment