Giá nhà có thể tăng mạnh thời gian tới

Với dự thảo Luật kinh doanh bất động sản mới hàng loạt các loại phí dự kiến sẽ đánh vào các doanh nghiệp bất động sản trong thời gian tới. Điều này sẽ làm tăng giá thành căn hộ chung cư, liền kề, biệt thự hoàn thiện.
Giá nhà có thể tăng mạnh thời gian tới
Các loại phí sẽ làm giá bất động sản tăng
Theo nội dung của dự thảo, trong luật Kinh doanh bất động sản các doanh nghiệp sẽ đối mặt với hai loại phí: Tiền ký quỹ thực hiện dự án bất động sản và tiền bảo lãnh cho người mua nhà.
Các công ty bất động sản cần nhiều vốn hơn
Theo luật kinh doanh bất động sản, chủ đầu tư chỉ được phép ký hợp đồng bán, cho thuê bất động sản hình thành trong tương lai khi đã có bảo lãnh của tổ chức tín dụng, tài chính hoặc ngân hàng về việc sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính thay thế nếu xảy ra sự cố, chủ đầu tư mất năng lực. Do đó, chủ đầu tư phải đóng một khoản tiền bảo lãnh.
Ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là ở các nước tiên tiến, phát triển, họ có hiệp hội các nhà bảo lãnh nhà ở. Việc đưa điều khoản này vào luật kinh doanh bất động sản nhằm hoàn thiện cơ chế cho sự phát triển của thị trường bất động sản một cách minh bạch, theo hướng đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Theo đó, sẽ có tổ chức tín dụng, tài chính hoặc ngân hàng đứng ra bảo lãnh thì dự án mới được cấp phép. Điều này, một mặt đòi hỏi các chủ đầu tư bất động sản phải thực hiện những dự án có chất lượng thì mới có được sự bảo lãnh. Mặt khác, người tiêu dùng sẽ yên tâm hơn khi có một tổ chức độc lập giám sát nguồn tiền huy động sử dụng đúng mục đích và chịu trách nhiệm bồi thường nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng.
Ngoài ra, các công ty bất động sản có nghĩa vụ đóng tiền ký quỹ dự án bất động sản khi dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án.
Trong khi đó, hiện tại doanh nghiệp bất động sản phải thực hiện rất nhiều nghĩa vụ tài chính như chi phí giải phóng mặt bằng, thuế, phí sử dụng đất. Nếu dự thảo luật bất động sản đi vào thực tiễn, có hiệu lực thì chi phí thực hiện dự án của các doanh nghiệp sẽ tăng lên đáng kể, áp lực về vốn lớn hơn.
Giá nhà, chung cư, liền kề, biệt thự sẽ tăng
Theo thứ trưởng Bộ xây dựng Nguyễn Trần Nam: "Số tiền bão lãnh sẽ được cộng vào giá bán sản phẩm, và người mua nhà là người phải chịu. Vì đây chính là phí bảo đảm quyền lợi cho người mua nhà".
Về chi phí ký quỹ, hiệp hội bất động sản đang đề nghị không áp dụng ký quỹ đối với các dự án mà doanh nghiệp đã thực hiện xong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án. Và trong trường hợp có bảo lãnh đầu tư, bảo lãnh thực hiện dự án, hoặc văn bản của tổ chức tín dụng, tài chính, ngân hàng cam kết cung cấp nguồn vốn cho doanh nghiệp thực hiện dự án thì không phải ký quỹ. Số tiền ký quỹ được tính theo tỷ lệ % trên mức đầu tư nào của dự án cho phù hợp với sức chịu đựng của doanh nghiệp vẫn là câu hỏi chưa được trả lời. Dù theo cách nào, tỷ lệ bao nhiêu thì chi phí đầu tư ban đầu cũng tăng lên khá nhiều, cuối cùng thì người mua nhà sẽ phải mua với giá cao hơn.

Unknown

Nhà vuông cảm ơn các bạn đã theo dõi bài đăng!
Mọi vấn đề cần tư vấn, đóng góp ý kiến, xin gọi số 0936 80 12 16
    Comment
    Comment